Gravity – Cơn tuyệt vọng lộng lẫy
Sandra Bullock, vai Ryan Stone, trong phim Gravity. |
Bằng sự có mặt ở đó, con người cho thấy họ là những sinh vật tự tin và trí tuệ trong những bộ quần áo phi hành. Những lời thoại bâng quơ trêu đùa, trong lúc cô kỹ sư cơ khí Ryan Stone (Sandra Bullock) và phi hành gia Matt Kowalsky (George Clooney) đang thực hiện nhiệm vụ bên ngoài không gian, diễn ra trong một không khí thường nhật đầy ý tứ. Kịch bản do chính đạo diễn người Mexico Alfonso Cuarón cùng con trai là Jonás chắp bút không nằm ngoài công thức quen thuộc mà hiệu quả: kể những cái bình thường để khởi đi một sự kiện bất thường.
Mọi chuyện bỗng chuyển biến rất nhanh khi hai phi hành gia được lệnh hủy nhiệm vụ ngay lập tức để trở vào trong trạm không gian, vốn đang nằm trong hướng đâm thẳng của những mảnh vỡ từ một vệ tinh khác bị trúng phải tên lửa. Nhưng tất cả đều đã quá trễ. Hẳn đôi lúc bạn cũng cảm thấy được điều mà Ryan đang cảm thấy, khi xung quanh chỉ có sự im lặng đáp lại những lời khẩn nài xin được giúp đỡ của bạn. Trong cô độc, nỗi sợ hãi của con người được đẩy đến bờ vực của cơn tuyệt vọng, có nguy cơ làm sụp đổ thế giới tinh thần trước cả khi những tổn thương thể xác thực sự xảy đến.
George Clooney, vai Matt Kowalsky trong Gravity. |
Sandra Bullock, người gần như độc diễn suốt cả bộ phim, đã cho thấy người ta có thể diễn đạt một nỗi sợ hãi hiển hiện và kinh hoàng theo những cách tinh tế hơn, chứ không chỉ là nhăn mặt hoặc la hét. Riêng vai trò của George Clooney không để lại nhiều dấu ấn khi bộ phim có ít đất diễn dành cho anh. Dù nổi tiếng là người biết sử dụng sức mạnh của hình ảnh, trong bộ phim này, đạo diễn Alfonso Cuarón còn cho thấy sự thông minh của ông việc kết hợp hình ảnh với âm thanh và nhạc nền. Những tiếng nổ ầm ĩ điếc tai kiểu phim bom tấn đã bị loại bỏ, dù sức va đập của các vật thể là khủng khiếp.
Điều này không chỉ phù hợp với thực tế, mà còn giúp phim tạo ra được sự im lặng đáng sợ. Những âm thanh mà khán giả nghe thấy cũng là những âm thanh mà nhân vật nghe được trong bộ áo phi hành, từ tiếng thở đầy hồi hộp cho đến những tiếng kêu nhỏ bé và khẩn cấp…, được phối rất hiệu quả với phần nhạc nền khi tiết chế tối đa, lúc lại bùng nổ căng thẳng.
Gravity thu về 82 triệu USD trên toàn thế giới trong 3 ngày chiếu đầu tiên |
Kỹ xảo 3D cũng góp một phần đắc lực cho hiệu ứng cảm xúc mà bộ phim tạo được. Có lẽ không gì tuyệt vời hơn làm một bộ phim 3 chiều có câu chuyện xảy ra ngay trong không gian. Các nhà làm phim biết tận dụng ưu thế khi không chỉ quăng đủ các mảnh vỡ vào mặt khán giả, mà còn khiến họ quay cuồng như thể người trong cuộc, bằng các cú máy trôi lướt đi đầy ngoạn mục.
Có thể thấy ở Gravity (khởi chiếu tại VN từ ngày 11/10) như là bộ phim bom tấn (kinh phí 100 triệu USD) hiếm hoi kiểm soát được và không quá lạm dụng yếu tố kỹ xảo thuần túy thị uy. Thẩm mỹ hình ảnh của phim mang lại khá nhiều ấn tượng. Từ sự gợi cảm quá mức làm bật lên hình ảnh tuyệt đẹp về con người trong cảnh Sandra Bullock cởi bỏ bộ đồ phi hành. Cho tới cảnh cuối, khi cô nắm trong tay miếng đất mềm và bật khóc vì vui mừng, trước khi đi những bước loạng choạng đầu tiên lúc về lại trái đất. Như một ẩn dụ gợi nhiều suy tư về thân phận con người.
Mời bạn xem Trailer phim tại đây:
Minh Chánh
Leave a Reply